Xe sedan hạng D đi vào vùng thoái trào
Doanh số bán hàng sụt giảm cho thấy phân khúc xe sedan cỡ D tại Việt Nam đang rơi vào thoái trào. Một số mẫu xe mới ra mắt ở phân khúc này sẽ khó đảo ngược lại tình hình, khi thị hiếu người dân chuyển sang xe SUV nhiều hơn.
Năm 2003-2013 được xem là giai đoạn sôi động nhất của phân khúc xe sedan cỡ D tại Việt Nam khi chứng kiến hàng loạt cái tên góp mặt trên thị trường như Toyota Camry, Mazda6, Ford Mondeo, Hyundai Sonata, KIA Optima, Nissan Teana và Honda Accord.
Các mẫu xe sedan cỡ D được nhiều khách hàng Việt, đặc biệt là giới kinh doanh lựa chọn bởi đây được xem là biểu tượng cho sự thành đạt. Đã có những thời điểm, doanh số của bán hàng của phân khúc sedan cỡ D vượt mức 10.000/năm.
Từ thời "hoàng kim" cho tới sự thoái trào
Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà doanh số bán của phân khúc sedan cỡ D cứ giảm dần và nhiều mẫu xe cũng vì thế mà bị hãng đưa vào danh mục "sản phẩm ngừng kinh doanh". Hiện tại, phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam chỉ còn lại 4 cái tên gồm Toyota Camry, Mazda6, KIA K5 và Honda Accord.
Nguyên nhân đầu tiên và chủ yếu dẫn tới sự biến mất của một số mẫu xe như Ford Mondeo (2009), Hyundai Sonata (2015) và Nissan Teana (2016) đến từ việc không cạnh tranh nổi với các đối thủ Toyota Camry hay Mazda6.
Ngoài ra, sự bùng nổ xu hướng lựa chọn các dòng xe gầm cao như MPV, Crossover hay SUV của người tiêu dùng toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam khiến cho thị phần của phân khúc xe sedan cỡ D bị thu hẹp đáng kể.
Sự thoái trào ở phân khúc này được thể hiện rõ trong năm 2023. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số phân khúc sedan cỡ D bán ra trong năm 2023 chỉ là 4.625 xe, giảm hơn 3.082 xe, tương đương 40% so với năm 2022 và chỉ chiếm 8,8% trong tổng lượng xe sedan bán ra thị trường vào năm ngoái.
Đáng chú ý, sự ngó lơ của người dùng khiến một số mẫu xe ở phân khúc sedan cỡ D liên tục góp mặt trong nhóm xe có doanh số bán chậm nhất thị trường.
Xe mới càng gặp khó
Trong những năm gần đây, phân khúc sedan cỡ D cũng đã thay đổi khi các hãng xe đã hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung bằng thiết kế năng động, nhiều trang bị hiện đại. Thậm chí, yếu tố "xanh hóa" bằng công nghệ hybrid rất hợp xu thế của thị trường cũng đã có mặt. Bên cạnh đó, mức giá của những mẫu xe trong phân khúc này dần trở nên dễ tiếp cận hơn. Thay vì ở mức tiền tỷ như trước, mức giá khởi điểm đã về ngưỡng hơn 760 triệu đồng và cao nhất chưa tới 1,5 tỷ đồng.
Trước đó, khi ra mắt vào năm 2021, KIA K5 cũng từng được đánh giá cao nhờ thiết kế mới ấn tượng, đầy ắp tiện nghi và giá bán cũng thấp hơn các đối thủ. Thế nhưng, doanh số của KIA K3 trong năm 2023 chỉ đạt 1.044 xe, còn xếp dưới cả mẫu xe Mazda6 (1.094 xe) đã có mặt trên thị trường 6 năm.
Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, sức mua ở phân khúc xe này trong năm 2024 sẽ tiếp tục giảm khi tổng doanh số lũy kế 7 tháng mới đạt 1.295 xe, giảm tới 43,7% so với cùng kỳ năm ngoái và mới chỉ đạt 28% so với cả năm 2023. Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc chiến ở phân khúc sedan cỡ D sẽ không có biến động khi Toyota Camry nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm tới hơn nửa doanh số của phân khúc này.
tin liên quan
xe mới về
-
Toyota Camry 2.0E 2018
665 triệu
-
Mazda 6 2.5 AT 2016
385 triệu
-
Ford Ranger Wildtrak 2.0L 4x4 AT 2021
710 triệu
-
Hyundai Accent 1.4 AT Đặc Biệt 2021
445 triệu
-
Hyundai SantaFe Premium 2.2L HTRAC 2020
880 triệu
-
Lexus GX 460 2010
1.150 tỷ