Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe
Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 4/2024 đạt 24.350 xe, ghi nhận giảm 11% so với 27.289 xe bán ra ở tháng trước.
Theo công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tất cả 24.350 ô tô các loại tiêu thụ thành công trong tháng 4/2024, ghi nhận giảm 11% theo tháng nhưng tăng 9% theo năm. Lũy kế 4 tháng của năm, doanh số thị trường ôtô Việt chỉ đạt 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, lượng xe du lịch bán ra ở tháng 4 vừa qua đạt 17.258 chiếc, giảm 9% so với tháng trước; xe thương mại cũng giảm 15% khi đạt 6.815 chiếc. Riêng xe chuyên dụng tăng 21% với doanh số 277 xe.
Tính riêng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA, trong tháng 4/2024 đạt 24.350 xe, giảm 11% so với 27.289 xe bán ra ở tháng trước.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, giảm 17% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe, giảm 3% so với kỳ báo cáo tháng 3/2024.
Đà giảm diễn ra ở hầu hết các thương hiệu phân phối ôtô chính hãng tại Việt Nam. Theo đó, Honda là thương hiệu có doanh số giảm mạnh nhất, giảm tới 36% theo tháng khi chỉ bàn giao được 1.802 xe đến tay khách hàng. Các thương hiệu Mitsubishi, Isuzu, Ford ghi nhận mức giảm nhẹ hơn. Riêng Toyota nối tiếp đà tăng trưởng với 4.483 xe rời đại lý, tăng 618 xe so với tháng liền trước.
Ngoài các thành viên VAMA, TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng giảm doanh số trong tháng 4/2024 khi đạt 4.276 xe, giảm 6% theo tháng.
Xét về xe bán chạy, chỉ có 2/10 mẫu xe được gọi tên đạt kết quả tăng trưởng, gồm Toyota Yaris Cross (882 xe, tăng 125%) và Toyota Innova Cross (802 xe, tăng 347%). Đáng chú ý, đây đều là sản phẩm nhập khẩu.
Chiều hướng giảm doanh số ở tháng vừa qua phần nào cho thấy thị trường ôtô Việt vẫn chưa tìm lại được nhịp tăng trưởng ổn định.
Chiều hướng giảm doanh số ở tháng vừa qua phần nào cho thấy thị trường ôtô Việt vẫn chưa tìm lại được nhịp tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, theo những người trong giới, thông tin nghiên cứu và đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong tháng 5 cũng đã phần nào tác động đến tâm lý người dân. Lúc này, những khách hàng đang có kế hoạch mua xe sẽ chưa vội xuống tiền, mà tiếp tục chờ đợi với mong muốn được hưởng ưu đãi "kép", từ cả đơn vị phân phối và Nhà nước.
Trên thực tế, kịch bản này đã từng diễn ra trong năm 2023 khi doanh số thị trường tháng 5 giảm mạnh theo tháng trước thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng vào cuối tháng 6. Khi chính sách đi vào thực tế, doanh số bán hàng liên tục tăng trong các tháng 6 và 7, lần lượt 15% và 4% theo tháng.
Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, khi Chính phủ tung "phao cứu trợ", các đơn vị bán hàng cũng sẽ có động thái "co" khuyến mại. Điều đã từng diễn ra ở những lần hỗ trợ trước. Lúc này, sự chờ đợi của khách hàng liệu thực sự có "lợi"?
tin liên quan
xe mới về
-
Hyundai Accent 1.4 AT Đặc Biệt 2021
445 triệu
-
Hyundai SantaFe Premium 2.2L HTRAC 2020
880 triệu
-
Lexus GX 460 2010
1.150 tỷ
-
Kia Morning Luxury 2019
295 triệu
-
Hyundai Accent 1.4 MT 2020
368 triệu