trang chủ tin tức xe Công nghệ tự lái của Tesla và hàng loạt hãng xe khác bị đánh giá kém an toàn

Công nghệ tự lái của Tesla và hàng loạt hãng xe khác bị đánh giá kém an toàn

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy hệ thống hỗ trợ người lái có thể tạo ra những rủi ro mới về an toàn. Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ ((IIHS) đã thử nghiệm 14 hệ thống tự động hóa của 9 nhà sản xuất hàng đầu, 11 trong số 14 hệ thống bị lỗi.

Ô tô tự lái có thể là con đường của tương lai, nhưng công nghệ hiện tại cho phép các phương tiện "tự động hỗ trợ" người lái xe vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi giúp đường phố trở nên an toàn hơn.

Ô tô tự lái có thể là con đường của tương lai, nhưng công nghệ hiện tại cho phép các phương tiện "tự động hỗ trợ" người lái xe vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi giúp đường phố trở nên an toàn hơn.

Hệ thống hỗ trợ người lái được quảng cáo là công cụ giúp lái xe đường dài an toàn hơn, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy công nghệ này thực sự có thể tạo ra những rủi ro an toàn mới do dễ dàng khiến người lái xe mất tập trung hơn.

IIHS là một tổ chức độc lập cam kết giảm tử vong và thương tích do va chạm ô tô, đã thử nghiệm 14 hệ thống tự động lái xe của 9 nhà sản xuất, bao gồm BMW, Ford, General Motors, Genesis, Lexus, Mercedes-Benz, Nissan, Tesla và Volvo.

Kết quả gây bất ngờ đó là gần như tất cả các hệ thống đều… đạt điểm thấp.

Hệ thống tự động thường giúp kiểm soát tay lái và tốc độ trong khi đôi khi cho phép người lái xe "rảnh tay".

Nghiên cứu đánh giá khả năng giám sát người lái xe, nhắc nhở chú ý và quy trình khẩn cấp của hệ thống, nhận thấy rằng không có bằng chứng nào cho thấy tự động hóa một phần giúp lái xe an toàn hơn.

Những chiếc xe được thử nghiệm trong nghiên cứu có thể đạt điểm "tốt", "chấp nhận được", "cận bình thường" hoặc "kém" liên quan đến các tính năng an toàn tự động hóa của chúng.

Không một chiếc nào trong số 14 chiếc xe nhận được điểm tổng thể là "tốt". Lexus Teammate với Advanced Drive là chiếc xe duy nhất đạt điểm "chấp nhận được", trong khi GM Super Cruise và Nissan ProPilot Assist với Navi-Link đạt điểm "thấp".

Các mẫu xe khác của BMW, Ford, Genesis, Lexus, Mercedes Benz, Nissan, Tesla và Volvo đều bị điểm "kém" trong bài kiểm tra.

Đặc biệt, Hệ thống Lái xe hoàn toàn của Tesla (Beta) đạt điểm "kém" ở mọi hạng mục.

Nghiên cứu đã thử nghiệm một số khía cạnh của hệ thống tự động, bao gồm giám sát người lái xe, nhắc nhở chú ý, quy trình khẩn cấp, chuyển làn đường, tiếp tục kiểm soát hành trình thích ứng, đánh lái hợp tác và các tính năng an toàn.

Quy trình thử nghiệm được thực hiện trên đường thử kín và trên đường phố.

Ngay sau khi IIHS công bố báo cáo, các hãng ô tô đã có phản hồi.

Người phát ngôn của Genesis nói rằng công ty đã biết về nghiên cứu này và đang "nhanh chóng triển khai" các cải tiến cho hệ thống của mình, ngay cả khi họ vẫn là một trong những công ty đi đầu trong thử nghiệm IIHS.

Người phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết công ty rất coi trọng kết quả nghiên cứu, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc thử nghiệm không tập trung vào hiệu suất của hệ thống hỗ trợ người lái mà tập trung vào các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích.

Người phát ngôn của Ford nói công nghệ Blue Cruise của công ty "có hiệu quả cao" và nói rằng họ sẽ xem xét những phát hiện của nghiên cứu khi nó tiếp tục phát triển.

Đại diện Nissan đã phản hồi công ty cam kết đảm bảo an toàn cho khách hàng và đang đánh giá kết quả nghiên cứu.

Người phát ngôn của General Motors trả lời rằng các cuộc kiểm tra an toàn rất quan trọng, đồng thời nói thêm rằng công ty rất "thận trọng" trong việc mở rộng quyền truy cập vào hệ thống rảnh tay của mình một cách an toàn.

Người phát ngôn của Toyota cho biết an toàn là ưu tiên hàng đầu của công ty, nhằm mục đích tăng cường độ an toàn cho phương tiện.

Hệ thống hỗ trợ người lái ADAS là gì?

Hệ thống hỗ trợ người lái hiện nay là một trong những tính năng chính của các phương tiện hiện đại. Nhờ những giải pháp như vậy, có thể tăng mức độ an toàn trên đường cũng như cải thiện sự thoải mái khi lái xe. Một trong số đó là Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS). Vậy ADAS là gì và nó hoạt động như thế nào?

Với việc đưa ra các quy định mới và tăng cường chú trọng đến an toàn khi lái xe, ngày càng có nhiều hệ thống được lắp đặt trên ô tô để tăng cường bảo vệ cho người lái và hành khách. Nó không còn chỉ là túi khí, trợ lực lái hay ABS. Ngày nay, các phương tiện ngày càng được trang bị các giải pháp tiên tiến có thể chia thành hệ thống an toàn thông minh, chủ động và thụ động. Chúng liên tục được phát triển và điều chỉnh để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người lái và hành khách. Đồng thời, điều đáng chú ý là nhiệm vụ của họ không phải lúc nào cũng đảm bảo sự bảo vệ trong trường hợp xảy ra tai nạn mà còn là loại bỏ mối nguy hiểm tiềm tàng trước khi tình huống nguy hiểm xảy ra. Một hệ thống hoạt động theo cách này là ADAS - "Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao".

ADAS

Thuật ngữ ADAS thực sự không đề cập đến một hệ thống duy nhất mà là một tập hợp các giải pháp hỗ trợ người lái khác nhau. Điều này có nghĩa là ADAS được tạo thành từ nhiều hệ thống nhỏ tác động đến các bộ phận khác nhau của ô tô. Trong thực tế, giải pháp như vậy được cho là sẽ hỗ trợ các giác quan cơ học của người lái xe, giúp nâng cao nhận thức trên đường. Hệ thống này phụ thuộc vào các thiết bị điện tử mở rộng bên trong xe, đặc biệt là việc sử dụng mạng lưới cảm biến và bộ điều khiển. Điều này cho phép liên lạc tức thời và phản hồi ngay lập tức, ngay cả trước khi người lái xe nhận thấy mối nguy hiểm hoặc vấn đề tiềm ẩn.

ADAS hoạt động như thế nào?

ADAS là một hệ thống bao gồm nhiều thành phần, cảm biến và bộ điều khiển khác nhau, cùng đảm bảo xe chuyển động chính xác và an toàn, đồng thời thông báo cho người lái xe về nhiều mối nguy hiểm khác nhau. Vì vậy, những giải pháp như vậy có thể hỗ trợ toàn diện cho người dùng ô tô khi lái xe. Hoạt động của hệ thống phụ thuộc chủ yếu vào các thành phần của nó, trong đó những thành phần được sử dụng phổ biến nhất là: camera kính chắn gió – chịu trách nhiệm phát hiện chướng ngại vật, phanh khẩn cấp tự động, vận hành kiểm soát hành trình chủ động, điều chỉnh đèn theo điều kiện đường, v.v.; cảm biến radar – hỗ trợ camera bằng cách đo khoảng cách đến chướng ngại vật; cảm biến siêu âm – được sử dụng cho các chức năng như hỗ trợ đỗ xe.

Tuy nhiên, đây chỉ là một số thành phần có thể tạo nên hệ thống ADAS – danh sách chính xác có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô. Điều quan trọng là các giải pháp như vậy cũng được sử dụng trong ô tô tự hành, nơi chúng là cơ sở để duy trì sự an toàn trên đường.

ADAS bao gồm những gì?

Một số thành phần tạo nên hệ thống ADAS đã được coi là hệ thống an toàn bắt buộc trên ô tô. Chúng bao gồm hỗ trợ giới hạn tốc độ, công nghệ giữ làn đường và hệ thống phát hiện mệt mỏi. Ngoài ra còn có các yếu tố như:

Camera đặt xung quanh xe để phân tích môi trường xung quanh từ mọi phía;

Kiểm soát hành trình chủ động sử dụng cảm biến radar;

Hệ thống kiểm soát làn đường;

Hệ thống phanh tự động;

Hỗ trợ vượt với kiểm soát điểm mù;

HUD trên kính chắn gió;

Hệ thống gọi điện tử;

Cảm biến kiểm tra độ mỏi của người lái xe;

Hệ thống điều khiển biển báo giao thông;

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe.

Các chi tiết của một hệ thống ADAS cụ thể có thể khác nhau giữa các mẫu xe và nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, các thành phần chính của hệ thống như vậy là camera và cảm biến hoạt động cùng nhau khi lái xe để nâng cao độ an toàn.

Hệ thống ADAS đảm bảo an toàn cho xe ở nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là một trong nhiều giải pháp nên được trang bị trên ô tô. Trong số những thứ khác, các bộ phận nhẹ từ vật liệu giãn nở như EPP và EPS, giúp tăng cường độ an toàn thụ động trong xe, sẽ là một yếu tố quan trọng. Những loại giải pháp này là lĩnh vực chuyên môn cốt lõi của chúng tôi và đang được phát triển cùng với các khách hàng OEM và Cấp 1.

ADAS quan tâm đến sự an toàn và thoải mái khi lái xe một cách toàn diện. Các hệ thống tiên tiến bao phủ nhiều khu vực khác nhau xung quanh xe, từ radar siêu âm hỗ trợ đỗ xe, đến radar tầm xa hỗ trợ hệ thống cảnh báo điểm mù và chướng ngại vật, cho đến camera, LIDAR và radar tầm xa. Sau này chịu trách nhiệm vận hành kiểm soát hành trình, cảnh báo chệch làn đường hoặc nhận dạng biển báo giao thông. Việc sử dụng các giải pháp như vậy có thể giảm đáng kể số vụ tai nạn nguy hiểm, đặc biệt trong trường hợp người lái xe mệt mỏi hoặc điều kiện thời tiết bất lợi.

(Nguồn: https://vneconomy.vn/automotive/he-thong-ho-tro-lai-xe-tu-dong-cua-hang-loat-hang-xe-bi-cham-diem-thap.htm)