trang chủ tin tức xe Các nhà sản xuất ô tô Nhật muốn 'chậm mà chắc' với mảng ô tô điện trước các đối thủ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật muốn 'chậm mà chắc' với mảng ô tô điện trước các đối thủ

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang ung dung với kế hoạch phát triển xe điện của mình bởi họ dường như đã đoán trước những biến động trong cuộc đua phát triển dòng xe này.

Khi thị trường xe điện trong năm 2023 giảm bớt sức nóng, một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đã tự đánh giá, điều chỉnh các kế hoạch về xe điện (EV).

Ford điều chỉnh lại kỳ vọng của mình với dòng xe bán tải điện F-150 Lightning, một "ông lớn" khác của Mỹ là GM cũng thu hẹp kế hoạch phát triển về xe bán tải điện.

Toyota bị cho là chậm chân trong cuộc đua xe điện nhưng theo thời gian, sự chậm mà chắc của họ đang tỏ ra hiệu quả.

Toyota bị cho là chậm chân trong cuộc đua xe điện nhưng theo thời gian, sự chậm mà chắc của họ đang tỏ ra hiệu quả.

Dường như, quá trình phổ cập xe điện chững lại đã khiến vài ông lớn của ngành công nghiệp ô tô bất ngờ.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại tỏ ra không quá lo lắng về cuộc chạy đua phát triển xe điện, thay vào đó họ tiếp tục tiến hành kế hoạch của mình như đã định.

Nhà sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản Toyota từ lâu đã có những nhận định riêng của mình về kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện của các chính phủ và đối thủ cạnh tranh.

Dây chuyên lắp ráp động cơ hybrid cho xe Honda CR-V thế hệ mới.

Những người ủng hộ phát triển xe điện cho rằng cách tiếp cận chậm rãi của các hãng xe Nhật Bản là do họ không chấp nhận sự thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới đang cố gắng "chạy theo" Tesla. Nhưng báo cáo mới đây của Bloomberg cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có dự đoán đúng về sự hạ nhiệt của thị trường xe điện.

Ông Stephen Ma, Giám đốc tài chính của Nissan Motor cho biết: "Khách hàng là người quyết định tốc độ của việc điện khí hóa. Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính giống như một đường thẳng. Nó sẽ có chiều hướng lên xuống nhưng về lâu dài, nó sẽ tăng trưởng."

Theo những chia sẻ của vị lãnh đạo Nissan, có thể thấy rằng việc thận trọng với xe điện không có nghĩa là hãng xe Nhật Bản này đang mất tập trung vào tương lai của điện khí hóa. Nissan dù đang tập trung vào những nhu cầu người tiêu dùng hiện tại nhưng hãng vẫn sẽ tiếp tục với chiến lược phát triển xe điện trong 5 năm tới đây của mình với số tiền đầu tư gần 2 nghìn tỷ yên (khoảng 328 nghìn tỷ đồng).

Và đương nhiên, Nissan sẽ không phải là cái tên duy nhất. Chia sẻ về kế hoạch của Honda, Eiji Fujimura - Giám đốc tài chính của hãng này cho biết: "Mặc dù đã dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện sẽ hạ nhiệt nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục kế hoạch phát triển những mẫu xe điện của mình."

Các mẫu động cơ điện do Nissan phát triển.

Tương tự, Phó chủ tịch điều hành của Subaru Tomoaki Emori tuyên bố rằng họ đã xem xét đến khả năng tăng trưởng trong tương lai của xe điện và đã lập ra một kế hoạch điện khí hóa với tổng giá trị 1,5 nghìn tỷ yên (khoảng 246 nghìn tỷ đồng).

Đối với "ông lớn" Toyota, hãng này đang cho thấy hướng đi đúng đắn khi ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục hơn 3,5 triệu xe đối với các dòng xe hybrid trong năm 2023. Theo chia sẻ từ đại diện của Toyota, công ty có kế hoạch phân phối 5 triệu chiếc xe hybrid các loại vào năm 2025.

Đồng thời, ông Yoichi Miyazaki, Giám đốc tài chính của Toyota cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện của mình để hướng tới mục tiêu tạo ra một dải sản phẩm đầy đủ từ các dòng xe điện chạy pin (BEV), plug-in hybrid (PHEV) và xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV).

(Nguồn: https://vietnamnet.vn/cac-hang-xe-nhat-ung-dung-truoc-doi-thu-ve-ke-hoach-xe-dien-2253611.html)